parkplus calculator

Parking Value
Calculated

คำนวณพื้นที่การสร้าง เพื่อค้นหาเครื่องจอดรถอัตโนมัติที่เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณ

how many car ?

cars

Land price

thb/sq.m.

‘อภิราม สีตกะลิน’กับธุรกิจ‘Parkplus-park2go’ ที่จอดรถอัจฉริยะ ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมือง รายแรกในไทย

27.10.21

share

‘อภิราม สีตกะลิน’กับธุรกิจ‘Parkplus-park2go’ ที่จอดรถอัจฉริยะ ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมือง รายแรกในไทย

อภิราม สีตกะลิน

“รถยนต์” ด้านหนึ่งก็เป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตของผู้คนยุคปัจจุบัน แต่อีกด้านหนึ่งก็มีปัญหาน่าปวดหัวกับการหา “ที่จอดรถ” โดยเฉพาะในเมืองใหญ่และเมืองหลวงอย่าง กรุงเทพมหานคร รวมถึงที่อยู่อาศัยอย่าง“คอนโดมิเนียม” ที่ได้รับความนิยมสำหรับคนเมือง แต่จะดีแค่ไหนหากคอนโดมิเนียมจะมีที่จอดรถเพียงพอสำหรับผู้อยู่อาศัยทุกคน และนั่นเป็นที่มาของ “ที่จอดรถอัจฉริยะ” ภายใต้ชื่อ PARKPLUS ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท ปาร์ค พลัส จำกัด ที่มีอภิราม สีตกะลิน เป็นหัวเรือใหญ่ รับออกแบบโปรเจกท์ตั้งแต่ 2 คัน ไปจนถึงหลักพันคัน รวมถึงการเปิดตัว “park2go” แอปพลิเคชั่นช่วยหาที่จอดรถและจองที่จอดรถ ซึ่งต่อยอดมาจากโปรเจกท์ที่จอดรถอัจฉริยะ รายแรกของเมืองไทย

อภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์ค พลัส จำกัด เผยว่า ปาร์ค พลัส เป็นบริษัทซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับที่จอดรถ และเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจอดรถอัตโนมัติ ส่วนโปรเจกท์ที่จอดรถอัจฉริยะนั้นไอเดียแรกมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพราะมองว่ามีโอกาสเปิดกว้างและมีลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองอยู่อีกมาก จึงต้องการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับตลาดที่อยู่อาศัย ด้วยการใช้เครื่องจอดรถอัตโนมัติในคอนโดมิเนียม

“เราต้องการสร้างคอนโดมิเนียมที่มีที่จอดรถ 100% ในกรุงเทพฯ ในระดับราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะเรามองเห็นสัดส่วนสถิติของจำนวนยอดรถยนต์และจำนวนประชากรที่อาศัยในกรุงเทพฯ ที่คนส่วนใหญ่มักมีรถมากกว่า 1 คัน แต่คอนโดมิเนียมที่ขายอยู่ในตลาดปัจจุบันมีสัดส่วนของที่จอดรถขัดกับสถิตินี้อย่างมาก โดยเฉลี่ยแล้ว 4 ห้อง ต่อที่จอด 1 คัน”

PARKPLUS ลานจอดรถอัจฉริยะ ที่ la villa BTS อารีย์

และจากจุดเริ่มต้นทีมงานของ ปาร์ค พลัส ใช้เวลาประมาณ 1 ปี ออกแบบคอนโดมิเนียมที่มีที่จอดรถ 100% ได้สำเร็จ แต่ก็ต้องพบปัญหาใหม่คือ ราคาขายห้องสูงกว่าคอนโดฯ ทั่วไปเกือบ 300% จึงต้องคิดในสิ่งใหม่แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในประเทศไทย นั่นคือ “การใช้เครื่องจอดรถอัตโนมัติในคอนโดมิเนียม” แต่ก็ยังนับว่าโชคดี เพราะบริษัทมีความพร้อมทั้งกำลังคนและองค์ความรู้เกี่ยวกับเครื่องจอดรถ โดยเป็นผู้นำเครื่องจอดรถจากประเทศอิตาลี แบรนด์ “OMER” มาใช้ตั้งแต่ปี 1993 ซึ่งเป็นการเปิดตลาดเครื่องจอดรถครั้งแรกในวงการรถยนต์เมืองไทย ทำให้การออกแบบเครื่องจอดรถอัตโนมัติเป็นไปได้มายาก

“ครั้งแรกที่ทดลองออกแบบคอนโดฯ พร้อมเครื่องจอดรถอัตโนมัติ ทำให้ได้พบกับความตื่นต้นและความเป็นไปได้มากมาย ตั้งแต่การมีที่จอดรถเพียงพอกับจำนวนห้องพักแบบ 100% แต่ยังสามารถทำราคาขายแข่งขันในตลาดได้ ไปจนถึงค่าใช้จ่ายส่วนกลางก็ลดลง ตั้งแต่ค่าไฟฟ้าค่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงข้อดีอื่นๆ ที่ค้นพบเพิ่มเติม เช่น ระยะเวลาในการก่อสร้างคอนโดฯเร็วขึ้น 20% อีกทั้ง Parking Solution ที่ออกแบบขึ้นนี้ ยังปลดล็อกข้อจำกัดที่ดินที่ไม่สามารถก่อสร้างอาคาร เพราะติดขัดข้อกฎหมายเรื่องที่จอดรถได้ด้วย

จากการค้นพบมากมายนี้ ทำให้ผมและทีมงานกลับมาคิดและทบทวนเส้นทางของพวกเราอีกครั้ง ดังนั้น ในปี 2013 จึงตัดสินใจเปิด Park Plus Parking Solution ที่ดีที่สุดในไทยและอาเซียนขึ้นมา แต่การเลือกซื้อคอนโดมิเนียมที่ใช้เครื่องจอดรถอัตโนมัติก็มีข้อควรระวังเช่นกัน อาทิ จอดรถได้ขนาดเท่ากับที่จอดรถธรรมดาหรือไม่ เพราะบางแห่งสามารถจอดได้เฉพาะรถยนต์ขนาดเล็ก ส่วนรถกระบะ SUV จอดไม่ได้ แต่เวลาโฆษณาบอกว่ามีที่จอด 100% และอุบัติเหตที่อาจเกิดขึ้นได้ เราจึงควรเลือกคอนโดมิเนียมที่ใช้ระบบแบบขึ้นลงนอกห้องลิฟต์”

นอกจากนี้ อภิราม ยังได้นำโปรเจกท์ที่จอดรถอัจฉริยะ ภายใต้ชื่อ PARKPLUS มาต่อยอดสู่โซลูชั่นใหม่ ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาการวนหาที่จอดรถเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างรายได้ให้กับลานจอดรถ ด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “จองก่อนจอด” รายแรกของโลก ภายใต้ชื่อ “park2go” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับจองที่จอดรถล่วงหน้า ช่วยจับคู่ระหว่าง “คนหาที่จอดรถ” และ “ลานจอดรถ” ให้มาเจอกันโดยไม่ต้องขับรถวนหาที่จอดให้เสียเวลา รวมไปถึงช่วยให้ผู้ใช้รถค้นหาจุดจอดรถได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นจากข้อมูลลานจอดรถทั่วกรุงเทพฯ สามารถเช็คสถานะว่าง เต็ม ได้แบบเรียลไทม์ ซึ่ง park2go ไม่เคยหยุดอยู่แค่การเป็นแอปพลิเคชั่น ช่วยหาที่จอดรถและจองที่จอดรถเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการบริหารจัดการและเป็นที่ปรึกษาธุรกิจลานจอดรถสำหรับผู้ประกอบการและเจ้าของลานจอดรถอีกด้วย โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับมาตรฐานธุรกิจที่จอดรถเมืองไทยให้เทียบเท่าสากล

“park2go” แอปพลิเคชั่นช่วยหาที่จอดรถและจองที่จอดรถ
“park2go” แอปพลิเคชั่นช่วยหาที่จอดรถและจองที่จอดรถ
“park2go” แอปพลิเคชั่นช่วยหาที่จอดรถและจองที่จอดรถ

ขอขอบคุณข่าวสารจาก แนวหน้า https://www.naewna.com/lady/610449

Related News

บรรยายพิเศษ Leading change & Business Innovation ณ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)

ถือเป็นเกียรติของเราที่คุณอภิราม สีตกะลิน ผู้บริหารบริษัท Park Plus และ park2go ได้รับเชิญไปบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ Leading change & business innovation เรื่องการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่จอดรถครบวงจร

Duo robot automatic parking จอดรถ 3 นาทีกับมูลค่าตลาดแสนล้าน

ประเทศไทย กับว่าที่สถิติต่างๆ มากมาย อาทิ ค่าน้ำมันแพงติดอันดับโลก เมืองท่องเที่ยวชั้นนำ รถติดอันดับต้นๆ ของโลก เป็นต้น