parkplus calculator

Parking Value
Calculated

คำนวณพื้นที่การสร้าง เพื่อค้นหาเครื่องจอดรถอัตโนมัติที่เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณ

how many car ?

cars

Land price

thb/sq.m.

“Park2Go” บริการจองที่จอดรถผ่านแอพ ธุรกิจทำเงินจากที่เปล่า รายได้ดี ความเสี่ยงต่ำ

04.08.20

share

“Park2Go” บริการจองที่จอดรถผ่านแอพ ธุรกิจทำเงินจากที่เปล่า รายได้ดี ความเสี่ยงต่ำ

“Park2Go” บริการจองที่จอดรถผ่านแอพ ธุรกิจทำเงินจากที่เปล่า รายได้ดี ความเสี่ยงต่ำ

ชีวิตคนเมือง โดยเฉพาะคนที่มีรถยนต์เป็นของตนเอง เวลาไปไหนมาไหนมักพบกับปัญหาไม่มีที่จอด หรือที่จอดไกล ยิ่งในวัน-เวลาทำงานแล้วล่ะก็ แทบไม่ต้องพูดถึง ด้วยเหตุนี้ คุณอ๊องอภิราม สีตะกลิน ได้เล็งเห็นโอกาสในการทำเงินจากปัญหาดังกล่าว จึงเกิดเป็นธุรกิจ “Park2Go” (ปาร์คทูโก) ขึ้น

อภิราม สีตะกลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คทูโก จำกัด ผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชั่น Park2Go วัย 34 ปี

คุณอ๊อง ให้สัมภาษณ์กับเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ว่า Park2Go เป็นบริการจองที่จอดรถผ่านแอพพลิเคชั่น ที่เริ่มต้นมาจากธุรกิจเครื่องจักรที่จอดรถอัตโนมัติอย่าง Park+ (ปาร์คพลัส) ที่ดำเนินกิจการมาได้กว่า 10 ปีแล้ว

ธุรกิจเครื่องจักรจอดรถอัตโนมัติ หรือ Park+ (ปาร์คพลัส)

“บริการปาร์คทูโก ต้องบอกว่าเป็นบริการที่เริ่มต้นมาจากธุรกิจเครื่องจักรจอดรถอัตโนมัติ หรือ ปาร์คพลัส ซึ่งเป็นธุรกิจของที่บ้านที่ทำกันมาได้สัก 10 ปีแล้ว ซึ่งมันก็เป็นธุรกิจที่ใช้การจัดการด้วยเทคโนโลยีเดิมๆ อยู่ ทีนี้ ลูกค้าที่ใช้บริการปาร์คพลัส เขาก็กลับมาถามว่า มีอะไรใหม่ๆ ให้เขาไหม เพราะบางทีลูกค้าก็เจอกับปัญหา ต้องเสียค่าใช้จ่ายสร้างที่จอดรถขึ้นมา แต่ไม่สามารถใช้งานสิ่งที่ลงทุนมาได้เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร คือเครื่องจักรจอดรถอัตโนมัติของเรามันช่วยในเรื่องพื้นที่ สามารถจอดรถได้หลายคันในพื้นที่จำกัด แต่คนเราก็ไม่ได้จอดรถกันทั้งวัน ก็เลยมานั่งคิดกันว่าจะทำยังไง เลยลองเปิดเป็นบริการลานจอดรถที่สีลมดูประมาณ 1 ปี จนรู้ว่าระบบ จุดดี จุดด้อยคืออะไร”

“ผมเล็งเห็นพฤติกรรมคนไทยอย่างหนึ่งคือ เมื่อไปจอดรถจะมีการให้ทิปส์ยามหรือคนที่หาที่จอดรถให้ ซึ่งตรงนี้เป็นกลุ่มคนที่พร้อมจะจ่ายเพื่อให้ได้ที่จอดรถ และอย่างที่บอกว่าเราไม่ได้จอดรถกันทั้งวัน แต่จะเป็นช่วงๆ ที่ที่จอดมันจะเต็ม ก็มานั่งคิดอีกว่า จะทำยังไงให้สามารถสร้างรายได้จากการให้บริการที่จอดรถให้มากกว่าเดิมสัก 3-4 ชั่วโมงก็ยังดี ก็เลยเอาพื้นที่ที่ว่างๆ นั่นแหละ มาขายเป็นค่าจองที่จอดรถ” คุณอ๊อง อธิบาย

รูปแบบธุรกิจบริกาารให้จองที่จอดรถนี้ แบ่งเป็นสองฝั่ง คือ ฝั่งผู้ใช้งานทั่วไปที่ให้บริการจองที่จอดรถในพื้นที่ต่างๆ ที่ Park2Go ไปเหมาซื้อช่องจอดเอาไว้ และ ฝั่งการบริหารจัดการที่จอดรถ โดย Park2Go ทั้งหมด

โดยฝั่งผู้ใช้งานทั่วไปฯ ทาง Park2Go จะแบ่งค่าจองที่จอดรถ เริ่มต้น 50 บาทต่อครั้ง จากเจ้าของพื้นที่ตามที่ตกลงกันไว้ แยกต่างหากจากส่วนค่าจอดรถ

ส่วนบริการที่จอดรถโดย Park2Go จะมี 3 รูปแบบ คือ ให้สิทธิ์ในพื้นที่จอดรถกับ Park2Go ทั้งหมด และ Park2Go จะเป็นผู้ติดตั้งระบบต่างๆ เอง, เจ้าของพื้นที่ กับ Park2Go ลงทุนร่วมกัน และแบบสุดท้าย เจ้าของพื้นที่ลงทุนอุปกรณ์ และระบบทุกอย่าง Park2Go เป็นผู้บริหารจัดการให้

“ปกติเวลาจอดรถ จะมีค่าจอดรถซึ่งคิดเป็นชั่วโมง ผมเลยได้ไอเดียตรงนี้มาทำแอพจองรถ ซึ่งแอพเราจะคล้ายๆ กับบริการหนึ่ง ไม่มีค่าแรกเข้า จะแบ่งผลประโยชน์กันก็ต่อเมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ปาร์คทูโกเราจะได้ส่วนแบ่งจากการเอาที่มาให้จองก่อนแล้วเท่านั้น ซึ่งเจ้าของที่มีอิสระในการทำเลย อยากทำก็กดเปิดเพื่อรับงาน ไม่อยากทำก็กดปิดแอพ หรือมีที่ให้จอดรถได้ 1 คัน ก็ทำเงินได้แล้ว ตอนนี้เราก็เปิดให้บริการมาได้ 3 ปีแล้วครับ ตอนแรกก็จำกัดลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่มีบัตรเครดิต ซึ่งสามารถตัดเงินได้เลยเพราะซัพพลายยังน้อยอยู่ ซึ่งก็ได้ผลตอบรับก็ดีในระดับหนึ่งแต่ก็มีวางแผนว่าจะออกแบบแอพใหม่ ให้คนที่ไม่มีบัตรเครดิตสามารถใช้งานได้เหมือนกัน” คุณอ๊อง กล่าว

และแน่นอนว่ายุคนี้เป็นยุคโควิด-19 ธุรกิจต่างๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบกันไปทั่วหน้า คุณอ๊อง กล่าวว่า ธุรกิจบริการจองที่จอดรถของเขาเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะคนออกจากบ้านน้อยลง จึงมีการใช้งานบริการจองที่จอดน้อยลงตามไปด้วย เขาจึงชะลอการให้บริการและนำเงินมาลงทุนในส่วนของการพัฒนาแทน

“โควิดมา เราก็ได้รับผลกระทบเหมือนกันครับ แน่นอนว่ารายได้มันก็หายไป แต่เราเองก็มีรายได้จากการขายเครื่องจักร และมีรายได้จากการให้บริการลานจอดรถของเราเอง ทำให้ยังมีรายได้มาหมุนอยู่ ก็แก้ปัญหาด้วยการชะลอตัวปิดแอพชั่วคราว แล้วหันมาพัฒนาระบบใหม่ กะจะเปิดอีกครั้งสิ้นปีนี้ ซึ่งน่าจะครอบคลุมกับความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งหมด” เจ้าของบริการจองที่จอดรถฯ กล่าวทิ้งท้าย

หากใครสนใจใช้บริการ หรืออยากร่วมเป็นผู้ให้บริการเช่าที่จอดรถ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ Park2Go

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก Sentangsedtee
https://www.sentangsedtee.com/career-channel/article_156951

Related News

บรรยายพิเศษ Leading change & Business Innovation ณ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)

ถือเป็นเกียรติของเราที่คุณอภิราม สีตกะลิน ผู้บริหารบริษัท Park Plus และ park2go ได้รับเชิญไปบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ Leading change & business innovation เรื่องการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่จอดรถครบวงจร

Duo robot automatic parking จอดรถ 3 นาทีกับมูลค่าตลาดแสนล้าน

ประเทศไทย กับว่าที่สถิติต่างๆ มากมาย อาทิ ค่าน้ำมันแพงติดอันดับโลก เมืองท่องเที่ยวชั้นนำ รถติดอันดับต้นๆ ของโลก เป็นต้น