parkplus calculator

Parking Value
Calculated

คำนวณพื้นที่การสร้าง เพื่อค้นหาเครื่องจอดรถอัตโนมัติที่เหมาะสมกับพื้นที่ของคุณ

how many car ?

cars

Land price

thb/sq.m.

“อภิราม สีตกะลิน” กับบริษัทที่อุทิศเพื่อกิจการเครื่องจอดรถ ‘ปาร์ค พลัส’ เพียงอย่างเดียว

05.03.20

share

“อภิราม สีตกะลิน” กับบริษัทที่อุทิศเพื่อกิจการเครื่องจอดรถ ‘ปาร์ค พลัส’ เพียงอย่างเดียว

แต่ละก้าวสู่ความสำเร็จ ต้องลงมือทำ

ความสำเร็จและชื่อเสียงที่ได้มาของนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงที่ชื่อ อภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์ค พลัส จำกัด บอกได้เลยว่าไม่ได้มาแบบฟลุคๆ หรือเพราะโชคช่วย  แต่มาจากความมุ่งมั่น ตั้งใจและลงมือทำจริงของเขา อีกทั้งเมื่อเผชิญกับปัญหาและความผิดพลาด ก็พร้อมที่จะเรียนรู้และแก้ไข ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อปี 2556 ช่วงที่ชายหนุ่มคนนี้เริ่มก่อตั้งบริษัท ปาร์ค พลัส จำกัด ธุรกิจเกี่ยวกับที่จอดรถ โดยเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจอดรถอัตโนมัติอย่างเป็นทางการจากแบรนด์ชั้นนำทั้งจากประเทศอิตาลี่ ประเทศเกาหลี ประเทศญี่ปุ่น และประเทศจีน ซึ่งรับโปรเจคตั้งแต่ขนาด2คัน จนถึงระดับหลักพันคัน ซึ่งคุณอภิรามพูดถึงธุรกิจของเขาว่า

“ปาร์ค พลัส เป็นบริษัทที่อุทิศเพื่อกิจการเครื่องจอดรถเพียงอย่างเดียว  Parking Solution  และเป็นบริษัทเครื่องจอดรถอัตโนมัติที่ขนาดใหญ่มากที่สุด ด้วยทุนจดทะเบียนชำระเต็มที่ 50 ล้านบาท พร้อมทั้งมีจำนวนโครงการมาที่สุดในประเทศไทย ประเทศกัมพูชา รวมถึง ประเทศในแถบ ASEA อีกทั้งยังเป็นบริษัทเครื่องจอดรถอัตโนมัติเพียงเจ้าเดียวในไทยทีได้รับรองการประกันภัยสูงสุดจาก บริษัทกรุงไทยพาณิชย์ประกันภัย ครับ” 

จากวันนั้นถึงวันนี้ ชื่อเสียงของ บริษัท ปาร์ค พลัส จำกัด ภายใต้การบริหารงานของ  อภิราม สีตกะลิน เป็นที่ยอมรับและได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการธุรกิจในหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านอสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร หรือที่พักอาศัยส่วนบุคคล ในเรื่องของโปรเจคที่จอดรถ  ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าที่เขาจะนำพาองค์กรมาถึงวันนี้ได้  วิสัยทัศน์และแนวทางในการบริหารก็มีส่วนสำคัญ  D-Daytrendyจึงขอเป็นสื่อกลางให้คุณผู้อ่านได้รู้จักชายหนุ่มคนนี้มากขึ้น

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ

จากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการต่อยอดจากธุรกิจรถยนต์ โรงแรม พลังงาน และ เกลือ เราเริ่มต้นจากไอเดียแรกคือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมองว่ามีโอกาสเปิดกว้างและมีลูกค้าที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองอยู่อีกมาก เราต้องการสร้างทางเลือกใหม่ให้กับตลาดที่อยู่อาศัยครับ ซึ่ง แนวคิดแรกของกลุ่มคือต้องการสร้างคอนโดมิเนียม โดยมีที่จอดรถร้อยเปอร์เซ็นต์ในกรุงเทพมหานคร ในระดับราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้และสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากเรามองเห็นสัดส่วนสถิติของยอดรถที่จดทะเบียนสะสมในกรุงเทพฯ และยอดจำนวนประชากรของกรุงเทพฯ  แสดงให้เห็นว่า1คน จะมีรถคนละ 1.5 คัน    คอนโดมิเนียมที่ขายอยู่ในตลาดปัจจุบันมีสัดส่วนที่จอดรถขัดกับสถิตินี้อย่างมาก โดยเฉลี่ยแล้ว 4 ห้อง ต่อที่จอด 1 คัน

ทีมเราใช้เวลา 1 ปีในการออกแบบคอนโดมิเนียม โดยให้มีที่จอดรถธรรมดาเท่ากับจำนวนห้องที่มี    ผลลัพทธ์ออกมาสำเร็จในการออกแบบ แต่ในทางธุรกิจการทำที่จอดรถแบบธรรมดาให้ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์นั้น ทำให้ราคาขายของห้องสูงกว่าราคาตลาดเกือบ 300% ซึ่งปัญหานี้ทำให้ทีมของเราต้องคิดหาทางออกในการทำสิ่งที่ยังไม่มีใครทำในประเทศไทยมาก่อน  คือ การใช้เครื่องจอดรถในคอนโดมิเนียม 

ต้องยอมรับว่าทีมเรามีความโชคดีในเรื่องพื้นฐานของกำลังคนและ Know how Technology เครื่องจอดรถ   เนื่องจากธุรกิจรถยนต์ของเรามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่พื้นที่ในแต่ละ Dealer (ดีลเลอร์)ไม่สามารถขยายได้ในพื้นที่หลายจุดโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ  ทำให้เรามีโอกาสนำ Technology เครื่องจอดรถจากประเทศอิตาลี OMER มาใช้ตั้งแต่ปี1993 เพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่จอดรถอีกทั้งยังได้เปิดตลาดเครื่องจอดรถครั้งแรกในวงการรถยนต์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งถือว่าเป็นบทแรกของวงการเครื่องจอดรถในประเทศไทย ทุกวันนี้วงการรถยนต์ก็ยังเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่มีความสำคัญกับปาร์คพลัส ไม่แพ้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ครับ

และครั้งแรกที่ทดลองออกแบบคอนโดมิเนียมพร้อมด้วยเครื่องจอดรถอัตโนมัติ ทำให้ได้พบกับความตื่นต้นและความเป็นไปได้มากมายกับSolutionนี้ เพราะสามารถมีที่จอดรถได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งยังทำราคาขายที่แข่งขันในตลาดได้อีกด้วย ที่สำคัญมีพื้นที่ขายเพิ่มมากกว่าเดิมถึงสามสิบเปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เกี่ยวกับพื้นที่จอดรถ เช่น ค่ายาม ค่าไฟ ก็ต่ำกว่าที่จอดรถธรรมดาอีกต่างหาก และยังทำให้ค้นพบข้อดีอีกมากมาย เช่น ระยะเวลาในการก่อสร้างคอนโดมิเนียมเร็วขึ้นยี่สิบเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับคอนโดมิเนี่ยมที่ใช้อาคารจอดรถแบบธรรมดา, มีที่ดินอีกมากในกรุงเทพฯ ที่ไม่สามารถสร้างอาคารได้เพราะไม่สามารถสร้างที่จอดรถได้เพียงพอตามที่กฎหมายกำหนดได้  แต่ด้วย Parking Solution ของเราสามารถปลดล็อคปัญหานี้ได้ และสร้างความเป็นไปได้อีกมากมายให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ครับ

และจากการค้นพบมากมายนี้ ทำให้ผมและทีมงานกลับมาคิดและทบทวนเส้นทางของพวกเราอีกครั้ง และในปี 2013 จึึงตัดสินใจเปิด  Park Plus  Parking Solution ที่ดีที่สุดในไทยและ ASEAN ขึ้นมา

แนวคิดในการทำงาน ธุรกิจ

ผมมีแนวคิดในการทำงานอยู่ 2 ข้อครับ คือ  จงท้ายทายกับปัญหาที่ยังไม่มีใครแก้  และ ลูกค้า ลูกน้อง ผู้ถือหุ้น มาก่อนบริษัทเสมอ

ปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงาน /ธุรกิจ

ช่วงแรกของการเปิด บริษัท ปาร์ค พลัส มีการพยายามแนะนำ Parking Solution ให้วงการอาสังหาริมทรัพย์  ผมและทีมงานได้ออกไปพบผู้บริหาร และนำเสนองานรูปแบบที่จอดรถอัตโนมัติให้กับบริษัทต่างๆ ตั้งแต่ บริษัท Developer บริษัท Archicture  เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่มีใครสน มีแต่เสียงตำหนิ หัวเราะ รวมถึงการดูถูก  มีบางแห่งที่นำเสนอไม่ถึง 10 นาที ผู้บริหารเข้ามาขอให้จบการนำเสนอพร้อม เชิญให้ออกไปขายฝันที่อื่น ซึ่งที่จริงแล้วลูกค้าที่เปิดใจรับกับโปรเจคของเรากลุ่มแรกไม่ใช่คอนโดมิเนียมนะครับแต่เป็นร้านอาหารและสำนักงานออฟฟิตให้เช่า  ซึ่งต้องขอขอบพระคุณร้านกัลปพฤกษ์  ร้านCoffee bean และอาคารพร้อมพันธุ์ ด้วยนะครับ

เรียนรู้อะไรจากการทำงาน /ธุรกิจ

อย่างแรกเลย ตลาด Blue ocean โล่งสบายในหลักการ แต่

พิศดารในการปฏิบัติจริง  การขาย Product ที่ไม่มีมาก่อนในตลาดมีความยากตั้งแต่การจดทะเบียนบริษัท บุคลาการ การนำเข้า การทำบัญชี รวมถึงเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ   เรียกว่าทีมเราแทบจะเป็นผู้บุกเบิกใหม่ทั้งหมด 

ตลาด Blue ocean มีอยู่ไม่นาน เมื่อเปิดตลาดใหม่และเริ่มทำยอดขายเริ่มต้นในระดับ 100 ล้าน  แน่นอนว่ามีผู้เล่นมากมายที่ต้องการเข้ามาในตลาดนี้ ปัจจุบันมีผู้นำเข้าอิสระจากประเทศต่างๆ โดยส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน เข้ามาทำตลาดในไทยไม่ต่ำกว่า 10 เจ้า เน้นจุดขายสำคัญที่ราคา

ภายในระยะเวลา 5 ปี ตลาด Blue Ocean ก็กลายเป็นตลาด Red Ocean อย่างรวดเร็ว กำแพงทางการตลาด เช่น การเพิ่มทุนหรือเวลาจากการเป็น First mover ไม่ใช่สิ่งที่จะรักษาพื้นที่ส่วนแบ่งตลาดได้ตลอดไป

ความเร็วคือ Key success facto r( ปัจจัยแห่งความสำเร็จของธุรกิจอุตสาหกรรม) ของเรา

ต้องเร็วในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นทางด้าน R&D / Technology Innovation  /การตลาด หรือทางการเงิน

แนวทางในการพัฒนาธุรกิจเพื่อเพิ่มความโดดเด่น

เราได้สร้าง Service Center แห่งที่สองไว้ใจกลางเมืองที่สีลม  (ศูนย์แรกอยู่ที่วิภาวดีรังสิต) และศูนย์ใหม่ในอนคตที่ถนนวิทยุ เพื่อตอบสนองลูกค้าใน zone กรุงเทพฯ ได้อย่างรวดเร็วตลอด 24ชั่วโมง มีการรวบรวมข้อมูลสถานภาพของเครื่องจอดรถและภาพ CCTV จากทุกโครงการมาไว้ที่ศูนย์เพื่อให้การดูแลและการซ่อมบำรุงเป็นไปในแบบ Live service โดยเจ้าหน้าที่สามารถแก้ปัญหาจากระยะไกลได้

เราได้สร้าง Application VR เพื่อช่วยเป็น Engineer ของเราให้กล้องมือถือสำรวจหน้างานและทำแบบจำลองเสร็จได้ภายใน 1 วัน

เราได้จัดตั้ง บริษัท Park2Go เพื่อมาช่วยลูกค้าในการจัดการบริหารที่จอด รวมถึงการสร้างรายได้จากที่จอดรถของลูกค้าผ่านทาง Mobile application P2G ซึ่งเป็น APP แรกในโลกที่สามารถจองที่จอดรถได้ล่วงหน้า

เราได้สร้าง Model ธุรกิจที่จอดรถสาธารณะ Park2Go เพื่อเปิดทางเลือกใหม่ในการเพิ่มมูลค่าให้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์

เราได้สร้าง Partnership กับธนาคารเพื่อให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของเครื่องจอดรถได้สะดวกขึ้น

เราจะเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่จะเริ่มการผลิตเครื่องจอดรถในประเทศเพื่อใช้ในประเทศ และการส่งออก เป็นความร่วมมือกับ Partner จากประเทศเกาหลี DYPC และ MPS

เราเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ได้รวมระบบชาจร์รถไฟฟ้าเข้ากับเครื่องจอดรถอัตโนมัติ เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

เราได้จัดตั้บริษัท Silicon Motors พัฒนารถไฟฟ้า RAYTTLE Micro Mobility เพื่ิอใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างจุดจอดรถต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วกรุงเทพ

ไอดอลในการทำงานหรือใช้ชีวิตของคุณคือใคร 

ผู้ที่เป็นต้นแบบหรือจะเรียกว่าเป็นไอดอลของผม คือ คุณพ่อครับ คุณอภิเชต สีตกะลิน   คุณพ่อเป็นคนที่ปลูกฝังวิธีการคิดต่างๆในการทำงานให้กับตัวผม และมีส่วนสำคัญอย่างมากในการก่อตั้ง บริษัท ปาร์ค พลัส   

อีกคนที่เป็นขวัญใจของ Engineer ทั้งโลกคงจะหนีไม่พ้น Elon Musk  ผมชอบเค้าตรงที่เป็น Inventor ที่ทำ Innovation ใหม่ๆ สู่ตลาดและสามารถใช้งานได้จริง ทั้งทาง Function และ Finance   มีหลายคนที่เป็นInventorแต่ไม่สามารถทำ innovation ให้ออกสู่ตลาดได้ เปรียบเหมือนกับการทำของขึ้นมาเพื่อขึ้นหิ้งบูชาและก็อยู่บนหิ้งตลอดไป Elon Musk เป็นไม่กี่คนที่ทำ ”จากหิ้งสู่ห้างได้”

คติหรือปรัชญาในการทำงาน

Soultion Model สำคัญกว่า Business Model  การพยายามแก้ปัญหาให้ลูกค้าสำคัญกว่าการพยายามหาเงินจากลูกค้า

คุณอภิรามยังกล่าวทิ้งท้ายก่อนจบการสนทนาในวันนี้ด้วยว่า

Attitude [ทรรศนะคติ] ของคนในบริษัทคือคันเร่งที่แท้จริงของบริษัท

Attitude [ทรรศนะคติ] เปรียบเสมือนOperating system ของบริษัท

Attitude [ทรรศนะคติ] เกิดจากวัฒนธรรมองกรณ์

ขอขอบคุณข่าวสารจาก http://www.d-daytrendy.com/?r=post_gallery&id=653

Related News

บรรยายพิเศษ Leading change & Business Innovation ณ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU)

ถือเป็นเกียรติของเราที่คุณอภิราม สีตกะลิน ผู้บริหารบริษัท Park Plus และ park2go ได้รับเชิญไปบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ Leading change & business innovation เรื่องการให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาที่จอดรถครบวงจร

Duo robot automatic parking จอดรถ 3 นาทีกับมูลค่าตลาดแสนล้าน

ประเทศไทย กับว่าที่สถิติต่างๆ มากมาย อาทิ ค่าน้ำมันแพงติดอันดับโลก เมืองท่องเที่ยวชั้นนำ รถติดอันดับต้นๆ ของโลก เป็นต้น